Ðổi mới phương thức hoạt động, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia

09:53 - Thứ Tư, 20/09/2023 Lượt xem: 5054 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đổi mới phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) tham gia vào tổ chức Ðoàn.

Buổi sinh hoạt nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ÐVTN của Ðoàn thanh niên phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ).

Với phương châm “Bám sát nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ÐVTN”, Thành đoàn Ðiện Biên Phủ đã chủ động khảo sát, tìm hiểu, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ÐVTN; quan tâm hỗ trợ thanh niên về việc làm, vốn vay, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tạo nhiều sân chơi lành mạnh phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Bên cạnh đó, Thành đoàn cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên; tạo cơ hội cho thanh niên có điều kiện đóng góp sức trẻ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phường Thanh Bình có 50 ÐVTN sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Việc tập hợp ÐVTN trên địa bàn còn khó khăn do đoàn viên ít, đi làm ăn xa. Phó Bí thư Ðoàn phường Thanh Bình Trần Thị Phương Hoa cho biết: Trong thời gian qua, để tập hợp, thu hút ÐVTN tham gia vào các hoạt động của Ðoàn, Ban Chấp hành Ðoàn phường đã chú trọng đổi mới các hoạt động đoàn làm tiền đề để thu hút ÐVTN tham gia. Trong đó, đã thường xuyên tổ chức, huy động ÐVTN thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn; tổ chức ra quân thực hiện Ðề án 06; triển khai công trình thanh niên như “ngôi nhà của pin”... Chủ động tham mưu tổ chức giải thi đấu thể thao, văn nghệ hè cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Phát huy tiện ích mạng xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên facebook, zalo về công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Xác định giáo dục nâng cao kiến thức và kĩ năng xã hội cho thanh niên là nội dung quan trọng trong sinh hoạt chi đoàn và các hoạt động tập thể, Ðoàn phường tăng cường tổ chức cho thanh niên rèn luyện, hình thành các kĩ năng cần thiết, như kĩ năng làm việc tập thể, xây dựng và thực hiện kế hoạch, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, giải quyết tình huống… Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ÐVTN, đổi mới các hoạt động phù hợp, đáp ứng nhu cầu, sở thích của ÐVTN. Qua đó, đã thu hút đông đảo ÐVTN ở trường học, tổ dân phố tham gia, góp phần thực hiện các kế hoạch của Ðoàn phường đề ra.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, đoàn viên Chi đoàn tổ dân phố 6, phường Thanh Bình cho biết: Tôi thường xuyên tham gia hoạt động của Ðoàn phường phát động như “Thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh”, các hoạt động bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thanh thiếu nhi. Qua các hoạt động ý nghĩa này, tôi được rèn luyện và trưởng thành hơn.

Toàn tỉnh có 10 tổ chức đoàn cấp huyện và 6 đoàn trực thuộc, 384 đoàn cấp cơ sở, 2.668 chi đoàn, 40.185 đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, có 3.950 đoàn viên kết nạp mới, 1.129 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Ðảng, 501 đoàn viên ưu tú được kết nạp Ðảng. Anh Mùa Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Việc đoàn kết, tập hợp ÐVTN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, địa bàn dân cư thưa, điều kiện đi lại khó khăn. Tuy nhiên, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã nỗ lực đổi mới nhiều phương thức đáp ứng nhu cầu của thanh niên, qua đó tỷ lệ đoàn kết, tập hợp ÐVTN đạt trên 70%. Ðể thu hút nhiều ÐVTN tham gia các hoạt động của Ðoàn, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên đã đề ra nhiều giải pháp, như tăng cường công tác tuyên truyền để ÐVTN hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia các hoạt động của Ðoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên. Chú trọng đổi mới nội dung và phương thức của Ðoàn, hội theo hướng đáp ứng nhu cầu, sở thích của thanh niên. Tăng cường sử dụng mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, định hướng tư tưởng cho thanh niên. Tích cực chuyển đổi sang các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích. Triển khai đến các cấp bộ Ðoàn, đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ ÐVTN dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên yếu thế cơ hội phát triển. Ðoàn, Hội các cấp trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển, mở rộng tầm ảnh hưởng, tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo, đồng hành cho ÐVTN.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top